Skip to content
จำนวนคนดู : 8,770
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์
กระทรวงศึกษาธิการ
วิสัยทัศน์
“มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ คู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม”
พันธกิจ
1. ยกระดับคุณภาพ (ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ/ประเภทสู่สากล)
2. เสริมสร้างโอกาส (เสริมสร้างโอกาสเข้าถึงบริการทางการศึกษาของประชาชนอย่างทั่วถึงเท่าเทียม)
3.พัฒนาระบบ (พัฒนาระบบบริหารจัดการการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล)
ยุทธศาสตร์
1. พัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
2. ผลิต พัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
3. ผลิตและพัฒนากำลังคน รวมทั้งงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาประเทศ
4. ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
5. ส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
6. พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
1. คุณภาพการศึกษาของไทยดีขึ้น คนไทยมีคุณธรรมจริยธรรม มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาประเทศในอนาคต
2. กำลังคนได้รับการผลิตและพัฒนา เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของประเทศ
3. มีองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม สนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
4. คนไทยได้รับโอกาสในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
5. ระบบบริหารจัดการการศึกษามีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
วิสัยทัศน์
“ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศ”
พันธกิจ
1. ผลิตและพัฒนากำลังคนสายอาชีพ ให้เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพและสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
2. เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบการเรียนรู้วิชาชีพ ด้วยรูปแบบวิธีการที่ยืดหยุ่นหลากหลาย ตอบสนองต่อความต้องการในการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพของคนทุกช่วงวัย
3. เสริมสร้างและขยายภาคีเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการระดมทรัพยากร และยกระดับคุณภาพการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ
4. ยกระดับคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์การศึกษาแห่งอนาคตและเชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานทั้งในระดับชาติและระดับสากล
5. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสูงขึ้น
6. พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ลำการบริหารจัดการด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี
นโยบายหลัก (Policy) 5 ด้าน
ยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษา (Quality)
ประเด็นการขับเคลื่อนนโยบาย (Policy Driving) 13 ประเด็น
1.1 นำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการอาชีวศึกษา
1.2 เสริมสร้างอัตลักษณ์และความเข้มแข็งที่โตตเด่นของสถานศึกษารัฐและเอกขนแต่ละประเภทและรวมถึงสถาบันการอาชีวศึกษา (1 สถานศึกษา 1 จุดเด่น)
1.3 ขับเคลื่อนและขยายผลศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวิศึกษา (Excellent Center) และศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM)
1.4 ยกระตับคุณภาพหลักสูตรอาชีวศึกษาที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงานทั้งในระดับชาติและระดับสากล
1.5 ปรับรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้อาชีพ (Module) และการเรียนรู้คู่การปฏิบัติ(Work Based Learnine) ภายใต้หลักคิด “ลดเวลาเรียนทฤษฎี เพิ่มเวลาฝึกประสบการณ์”
1.6 พัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษารัฐและเอกชนให้มีสมรรถนะในการจัดการอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
1.7 ขยายและยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (มุ่งเป้าทวิภาคี 50%)
1.8 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนทั้ง Soft Skill และ Hard Skill โดยยึดหลัก “คุณธรรมนำทักษะอาชีพ”
1.9 พัฒนาทักษะทางภาษาและดิจิทัลให้กับครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียน
1.10 เพิ่มสมรรถนะผู้เรียนสู่กำลังคนสมรรถนะสูง ด้วยการสร้างผลงานสร้างสรรค์ งานวิจัยและนวัตกรรมอาชีวศึกษา
1.11 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียน “มีอาชีพ มีรายได้ มีงานทำ มีเงินฝาก”
1.12 ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาขนาดเล็ก
1.13 พัฒนาสื่อและครุภัณฑ์การศึกษาที่ทันสมัย ตอบโจทย์การศึกษาปัจจุบันและอนาคต
ยกระดับความร่วมมือ (Cooperation)
ประเด็นการขับเคลื่อนนโยบาย (Policy Driving) 8 ประเด็น
2.1 พัฒนาและสร้างแรงจูงใจในการทำความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน เพื่อเพิ่มความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีคุณภาพสูงและการผลิตและพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงให้ตอบโจทย์ประเทศ
2.2 สร้างความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายความร่วมมือคุณภาพสูง ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อการะดมทรัพยากรและยกระดับคุณภาพการอาชีวศึกษา
2.3 สร้างความเข้มแข็งให้กับคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิต และพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา
2.4 เสริมสร้างภาพลักษณ์ คุณค่าอาชีวศึกษาและจิตอาสา ด้วยแนวคิด “อาชีวะ ช่วยประชาชน” และประชาสัมพันธ์เชิงรุก อย่างเป็นระบบ ต่อเนื่องและหลากหลายช่องทาง
2.5 นำหลักการ Soft Power มาเป็นกลไกในการสื่อสารอาชีวศึกษาสูงสังคม
2.6 พลิกโฉมภาพลักษณ์อาชีวศึกษาด้วยการบูรณาการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และองค์ความรู้อาชีวศึกษาสู่ชุมชน สังคมประเทศชาติ และนานาชาติ (OVEC Show & Share)
2.7 เผยแพร่ผลการดำเนินงานและขับเคลื่อนการอาชีวศึกษาในมิติต่างๆ สู่สาธารณะผ่านรายการ R-Channel
2.8 ยกระดับและให้ความสำคัญกับการให้บริการประชาชน ในทุกกระบวนการปฏิบัติงาน
ขยายโอกาสการอาชีวศึกษา (Equity)
ประเด็นการขับเคลื่อนนโยบาย (Policy Driving) 6 ประเด็น
3.1 สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการอาชีวศึกษาด้วยโครงการทวิศึกษา แนวใหม่
3.2 เสริมสร้างความเข้มแข็งและต่อเนื่องให้กับโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ และโครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส
3.3 ส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาระดับอาชีวศึกษา อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน และจัดการอาชีวศึกษาที่มุ่งตอบสนองความต้องการเชิงพื้นที่ในทุกรูปแบบ
3.4 ขับเคลื่อนระบบการอาชีวศึกษาให้เอื้อต่อผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายและช่วงวัย การจัดอาชีวศึกษาให้เป็นระบบเปิด (Open Entry Open Exit) โดยให้ความสำคัญกับระบบสะสม เทียบโอน และธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank)
3.5 ขับเคลื่อนการต่อยอดสมรรถนะวิชาชีพกำลังคน (Up-Skilling, Re-Skilling, New Skill)
3.6 ขยายและยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาสำหรับผู้มีความต้องการและจำเป็นพิเศษและผู้สูงวัย
เสริมสร้างอาชีวศึกษาปลอดภัย (Safety)
ประเด็นการขับเคลื่อนนโยบาย (Policy Driving) 7 ประเด็น
4.1 จัดตั้งและขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์ความปลอดภัย (OVEC Safety Center) ทั้งในระดับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสถานศึกษา
4.2 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน/นักศึกษา ที่เข้มข้นและมีประสิทธิภาพ
4.3 สร้างวิทยาลัยอาชีวศึกษาให้เป็น “สถานศึกษาแห่งความสุข”
4.4 สร้างความร่วมมือกับสาธารณสุข (สธ.) ในพื้นที่ เพื่อสร้าง “1 วิทยาลัย 1 ครูอนามัย”
4.5 ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรม อวท./อกท. เพื่อเป็นกลไกหลักในการพัฒนาคุณลักษณะที่ถึงประสงค์ของผู้เรียน
4.6 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมกีฬา นันทนาการ และพหุปัญญาที่หลากหลาย รวมถึงการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้กับผู้เรียน
4.7 ส่งเสริมการนำองค์ความรู้ งานวิจัย และการใช้นวัตกรรมอาชีวศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา ชุมชน สังคม และประเทศ
เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ (Efficiency)
ประเด็นการขับเคลื่อนนโยบาย (Policy Driving) 8 ประเด็น
5.1 สร้างพลังร่วมภายใน สอศ. ที่เข้มแข็ง ทั้งในระดับส่วนกลางและระดับพื้นที่ “OVEC ONE Team”
5.2 สร้างค่านิยมองค์กร “OVEC”
5.3 ขับเคลื่อนและบริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good governance)
5.4 ยกระดับการขับเคลื่อนดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) และ ITA รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการในทุกกระบวนการปฏิบัติงาน
5.5 ส่งเสริมและพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพการอาชีวศึกษา
5.6 ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความก้าวหน้าในวิชาชีพให้กับบุคลากรอาชีวศึกษารัฐและเอกชน
5.7 นำระบบดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาและการบริหารจัดการ
5.8 พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เป็นระบบเดียวกัน (Single Data) และสามารถเชื่อมโยงกัน (Link Data)
จุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายเร่งด่วน (Quick win) 9 เรื่อง
1. บริหารงานบุคคลและวิทยฐานะ ของข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการ พลเรือน
2. ยกระดับอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ในทุกระดับการศึกษา (ปวช. ปวส. ป.ตรี)
3. ยกระดับโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียฟรี มีอาชีพ
4. ขับเคลื่อนโครงการทวิศึกษาแนวใหม่
5. ขับเคลื่อนศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน
6. ขับเคลื่อนศูนย์ความปลอดภัย
7. ปฏิรูปกลุ่มวิทยาลัยเกษตรและประมง
8. ประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษา
9. ปรับปรุงกฎ ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง
วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์
วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี
สถานที่ตั้ง เลขที่ 79 หมู่ 5 ตำบลบ้านกลาง
อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000
เบอร์โทรศัพท์ : 02-581-6920
โทรสาร : 0-2975-6426, 0-2975-6427
ปรัชญา
“หมั่นฝึกฝีมือ ยึดถือวินัย ใฝ่คุณธรรม สัมพันธ์ชุมชน พัฒนาคนสู่เทคโนโลยี”
วิสัยทัศน์
“วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานีมุ่งมั่นผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพได้มาตรฐานระดับสากลตรงความต้องการของตลาดแรงงานประชาคมอาเซียน โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารจัดการ”
พันธกิจ
1. จัดการศึกษาอาชีวศึกษาและฝึกอบรมนักเรียน นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในระบบ นอกระบบ และทวิภาคี
2. ส่งเสริมบริการวิชาชีพและจัดฝึกอบรมแก่ชุมชน
3. วิจัย สร้างนวัตกรรม
4. สร้างระบบบริหารจัดการ ส่งเสริมพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ
เป้าประสงค์
1. ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นคนดี มีคุณธรรม มีความรู้ และมีทักษะวิชาชีพได้มาตรฐานระดับสากลเป็นที่ยอมรับของสังคม มีศักยภาพในการแข่งขันในระดับอาเซียน
2. ชุมชน ประชาชน ได้รับการส่งเสริม การพัฒนาอาชีพและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง
3. วิจัย สร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอาชีพ
4. วิทยาลัยมีการบริหารจัดการผ่านเกณฑ์ให้ได้มาตรฐานการประกันคุณภาพ ระดับแผนกวิชา เกณฑ์การประเมินภายในโดยต้นสังกัด (สอศ.) เกณฑ์การประเมินภายนอก (สมศ.) เกณฑ์การประเมินสถานศึกษาแบบอย่างการจัดการเรียนการสอน และการจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ตราประจำวิทยาลัย
ความหมายของตราสัญลักษณ์ วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี
- เสมาธรรมจักร หมายถึง ความดีงาม
- บัลลังก์สิงห์ หมายถึง ความมั่นคง
- ศิระประภา (รัศมีเปลวพระพุทธรูป) ใต้เสมาธรรมจักร หมายถึง แสงสว่างแห่งปัญญา
- ตัวเลข ๑ (ในรัศมีเปลว) หมายถึง ความล้ำเลิศแห่งปัญญา
- ดอกบัวที่บานพ้นน้ำ (ด้านข้างทั้งสอง) หมายถึงการเกิดปัญญา
- กนกเปลว (ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากเปลวไฟ) หมายถึง ความสว่างไสว โชติช่วงตลอดเวลา
- อักษร ทุ.ส.นิ.ม. (ด้านล่างย่อมาจาก องค์ประกอบของอริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค) หมายถึงความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ
- เส้นโค้งโดยรอบ มีอักษร “สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา” ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ความหมายรวมของตราสัญลักษณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คือความล้ำเลิศทางปัญญา
ตั้งอยู่บนรากฐานที่มั่นคงและดีงาม โอบล้อมด้วยความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
และความสว่างไสวโชติช่วงของปัญญา ที่ได้รับการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง
สีประจำวิทยาลัย
สีน้ำเงิน หมายถึง ความหนักแน่น อดทนและความมั่นคงต่อการทำความดี
สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ สะอาด ความถูกต้อง ความจริง ความช่วยเหลือ ความเรียบง่าย ความเรียบร้อย
ต้นไม้ประจำวิทยาลัย
ต้นอินทนิลเป็นไม้ยืนต้น เนื้อแข็ง ลำต้นแข็งแรงทนต่อทุกสภาพดินฟ้าอากาศ เปรียบเสมือน ความมั่นคงของชีวิต จากการศึกษา ดอกอินทนิล มีสีม่วงขาว ชมพู ออกดอกตลอดปีเปรียบเสมือนการสร้างเยาวชนที่ดีอย่างต่อเนื่อง